Ảnh hưởng của lạm phát như thế nào đến giao dịch Olymp Trade?

OlympTradeBlog

Đầu tiên, để có cái nhìn đúng đắn về cách mà lạm phát ảnh hưởng đến đầu tư giao dịch như thế nào. Trader cần nắm những định nghĩa cơ bản về lạm phát. Từ đó hiểu được những nguyên nhân sâu xa ảnh hưởng của lạm phát lên việc giao dịch đầu tư trên Olymp Trade. Đây cũng là kiến thức cần biết cho anh em trader nói chung.

1. Lạm phát là gì

Lạm phát hiểu đơn giản là giá tiền của vật phẩm tăng trong khi giá trị của vật đó không tăng. Hay nói các khác lạm phát là sự tăng dần đều mức giá chung của hàng hóa và dịch vụ theo thời gian. Lạm phát cũng gắn liền với sự mất giá trị của một loại tiền tệ nào đó. Tức là đồng tiền đó trở nên mất giá. Mặt khác là mức giá tăng cao, một đơn vị tiền tệ sẽ mua được ít hàng hóa và dịch vụ hơn so với trước đây. Ảnh hưởng của lạm phát đầu tiên là làm suy giảm sức mua trên một đơn vị tiền tệ.

Lạm phát là gì vì sao nhà đầu tư giao dịch cần biết đến lạm phát của một nền kinh tế

2. Ảnh hưởng của lạm phát:

Lạm phát là yếu tố cơ bản nhất ảnh hưởng đến nền kinh tế. Dù ảnh hưởng theo nhiều cách tích cực hay tiêu cực:

A.   Ảnh hưởng tích cực

Nhiều người tin rằng lạm phát luôn là điều xấu cho nền kinh tế. Thực tế, các nhà kinh tế học đã chứng minh được điểm tích cực của lạm phát. Đó chính là kích thích tiêu dùng, vay nợ, đầu tư, giảm bớt thất nghiệp trong xã hội. Thế nhưng lạm phát tích cực thì cần có tốc độ vừa phải. Cụ thể là từ 2-5% ở các nước phát triển. Hoặc dưới 10% ở các nước đang phát triển. Lạm phát ở mức độ này sẽ vừa đủ để kích thích việc cho vay tiêu dùng, mua sắm,…

B. Ảnh hưởng tiêu cực

Đây là những ảnh hưởng của lạm phát nói chung lên nền kinh tế và đời sống người dân. Chưa phải là những nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến giao dịch. Tuy nhiên trader cần hiểu để nắm nguồn gốc lý do.

  • Lạm phát và lãi suất: Ảnh hưởng của lạm phát tác động đầu tiên lên lãi suất. Ta có công thức. Lãi suất thực = Lãi suất danh nghĩa – Tỷ lệ lạm phát. Từ công thức đó, ta thấy khi tỷ lệ lạm phát tăng cao. Muốn điều chỉnh lãi suất thực ổn định và dương. Thì phải tăng lãi suất danh nghĩa lên theo tỷ lệ lạm phát. Việc tăng lãi suất danh nghĩa lại gây suy thoái kinh tế và thất nghiệp gia tăng.
  • Lạm phát và thu nhập thực tế: Khi lạm phát tăng lên mà thu nhập danh nghĩa không tăng theo thì làm cho thu nhập người lao động giảm xuống.Ảnh hưởng của lạm phát là làm giảm thu nhập thực từ các khoản lãi, các khoản lợi tức. Thu nhập ròng người cho vay bị giảm xuống. Hệ lụy là suy thoái kinh tế, thất nghiệp gia tăng, đời sống của người lao động trở nên khó khăn.
  • Lạm phát và phân phối thu nhập không bình đẳng: Khi lạm phát tăng lên, giá trị của đồng tiền giảm xuống. Người đầu tư, người kinh doanh sẽ có trong việc vay vốn trả góp để đầu tư kiếm lợi. Điều này gián tiếp làm những người thừa tiền và giàu có, tận dụng và thu gom hàng hoá, tài sản. Nạn đầu cơ xuất hiện. Hệ lụy của tình trạng này càng làm mất cân đối nghiêm trọng quan hệ cung – cầu hàng hoá trên thị trường. Ảnh hưởng của làm phát lúc này là gây những rối loạn trong nền kinh tế và tạo ra khoảng cách lớn về thu nhập. Nhất là về mức sống giữa người giàu và người nghèo.

3. Ảnh hưởng của lạm phát và thị trường chứng khoán:

Đây là những ảnh hưởng của lạm phát mà các trader cần lưu ý. Để ý mức độ lạm phát là một phần tối quan trọng trong việc phân tích cơ bản cho giao dịch đầu tư.

Xét vào mối tương quan giữa tình hình lạm phát và thị trường chứng khoán, ta có thể thấy được. Khi lạm phát của 1 nước tăng ở mức độ vừa phải được nêu ở trên. Trong điều kiện cung tiền tăng mạnh và mở rộng chi tiêu của chính phủ nước đó. Ảnh hưởng của lạm phát sẽ là thị trường chứng khoán tăng trưởng nóng.

Cơ chế ảnh hưởng của lạm phát lên thị trường tài chính.

  • Nếu lạm phát tăng quá cao, vượt ngưỡng vừa phải. Kết hợp với việc thắt chặt tiền tệ sẽ khiến thị trường chứng khoán trở đầu mà suy giảm nhanh.
  • Nếu lạm phát giảm cộng với chính phủ nới lỏng chính sách tiền tệ. Ảnh hưởng của lạm phát là thị trường chứng khoán sẽ tăng trở lại.
  • Nếu lạm phát tăng có mức độ trung bình, cùng với chính sách tiền tệ thắt chặt của chính phủ. Ảnh hưởng của lạm phát là thị trường chứng khoán sẽ đi ngang (sideway).

Vậy ảnh hưởng gì đến trader? Ngoài hiểu cơ chế lạm phát ảnh hưởng đến thị trường tài chính thì trader cần nắm nguyên nhân của nó. Nhìn chung, lạm phát tăng cao là tín hiệu tiêu cực cho thị trường chứng khoán. Bởi lẽ chi phí vay, chí phí đầu vào (nguyên vật liệu, lao động) tăng lên. Trong khi, mức sống, mức tiêu dùng của người dân lại giảm. Điều này ảnh hưởng đến tiền tệ nước đó (Forex) và ảnh hưởng đến các công ty (chứng khoán). Tóm lại là lạm phát sẽ gây áp lực cho giá cổ phiếu.

Ảnh hưởng của lạm phát như thế nào đến các nền kinh tế và thị trường tài chính nói chung

4. Cần làm gì khi lạm phát:

Cũng như bên trên có phân tích về lạm phát. Phải nói lạm phát là căn bệnh kinh niên, không thể không có, ở bất kỳ quốc gia nào. Do đó nếu không thể tránh né nó, thì nhà giao dịch cần có cách đối phó với nó. Bằng cách dự báo lạm phát và ảnh hưởng của lạm phát. Thông qua tỷ lệ lạm phát mỗi năm, thị trường chứng khoán sẽ đưa ra dự báo tương quan. Việc của trader là từ những dự đoán đó mà điều chỉnh lợi nhuận kỳ vọng của năm.

Dưới đây là cách điều chỉnh kỳ vọng khi e ngại ảnh hưởng của lạm phát. Nếu nhà đầu tư đặt mục tiêu lợi nhuận ròng 6%/năm sau lạm phát. Biết rằng mức lạm phát đang ở 2%/năm. Thì họ cần cộng thêm tỷ lệ lạm phát vào kỳ vọng. Tức là năm nay mong muốn tỷ suất lợi nhuận cần đạt là ít nhất 8%.

 Vậy trường hợp lạm phát đột biến thì sao, làm sao để canh chỉnh kỳ vọng. Cũng trong ví dụ trước, nếu lạm phát đột ngột tăng từ 2% lên 4% trong một khoảng thời gian ngắn. Theo kinh nghiệm của bản thân từ những dữ liệu trước đây. Thì chắc chắn thị trường sẽ phản ứng tiêu cực. Cụ thể là giờ đây nhà đầu tư đòi tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Nhằm mục đích bù đắp lại những rủi ro, do lạm phát tăng giảm đột ngột. Thay vì lợi nhuận 8% như kỳ vọng, nhà đầu tư sẽ nâng kỳ vọng có thể tới 10%. Từ đó giá cổ phiếu sẽ nhiều khả năng giảm xuống. Đây là dấu hiệu cho các nhà giao dịch đầu tư chứng khoán cần nắm trước.

Kết luận.

Sau khi tìm hiểu ảnh hưởng của lạm phát lên kinh tế, tiền tệ và chứng khoán. Nhà đầu tư/ giao dịch được khuyến cáo nên dành thời gian phân tích cơ bản. Cụ thể là nên tìm hiểu các tin tức về tình hình kinh tế thế giới, tình hình kinh tế vĩ mô. Đặc biệt là các nước mình đang có tài sản giao dịch hay đầu tư. Từ đó có thể đưa ra các chiến lược đầu tư và quản lý rủi ro phù hợp cho danh mục đầu tư.

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 vote, average: 5,00 of 5)
Loading...

23 Ý KIẾN

  1. Công Minh
    27.07.2022 at 13:09 — Trả lời

    Cái này trong phân tích cơ bản mà, phải coi ảnh hưởng của lạm phát thì mới xác định được năm nay nên lời bao nhiêu. chứ không phải cứ thấy giá tăng là đang lời đâu. nhiều khi đang bù cho lạm phát thôi đó. bởi trader chứ mà phải có cái nhìn toàn diện. phải học tập vào

  2. An Giang
    28.07.2022 at 11:31 — Trả lời

    Mình biết đến lạm phát từ những bài học cơ bản về kinh tế vĩ mô trong trường đại học nhưng vẫn không hiểu. bài này nói về lạm phát dễ hiểu hơn nè. Nếu là trader thì đúng là mình phải quan sát kinh tế nói chung ha

  3. Thi
    30.07.2022 at 09:43 — Trả lời

    Mình cũng biết là ảnh hưởng của lạm phát lên thị trường tài chính nhưng mà mức độ ảnh hưởng cũng khó có thể đo lường chính xác được. cho dù có trừ ra tỷ lệ lạm phát dự đoán của năm đi nữa thì vẫn là dự đoán thôi. Lạm phát trong năm có thể bất ngờ tăng lên. Như năm nay ở Mỹ nè

  4. Bin
    01.08.2022 at 10:16 — Trả lời

    hiện nay khó mà không nhắc đến lạm phát. Khi sự cạnh tranh giữa 2 nước nổ ra và kéo theo nhiều hệ lụy liên đới. Khiến 1 số nước có tỷ lệ lạm phát tăng vọt. Nếu có giao dịch với các tài sản liên quan đến các nước này thì cần cẩn thận. Tưởng lời thành lỗ đó

  5. Hải Dương
    05.08.2022 at 11:15 — Trả lời

    ai mà đoán được ảnh hưởng của lạm phát là gì, nhưng chắc chắn có ảnh hưởng đến giao dịch rồi. Cái khó là làm sao xác định được tỷ lệ lạm phát để mà mình trừ đi ấy chứ. Nhà giao dịch ngắn hạn thì khỏi phải nghỉ nhiều đến cái lạm phát này phải không?

  6. An Duy
    09.08.2022 at 10:38 — Trả lời

    Ảnh hưởng của lạm phát đến giao dịch là chắc chắn rồi. Nhưng cũng không cần thiết quá lo lắng nếu mình chỉ giao dịch ngắn hạn. Đây cũng là điểm mạnh cho các anh em yêu thích trade ngắn. Lựa được con sóng tốt thì lạm phát không có ý nghĩa gì ở đây

  7. Dần
    10.08.2022 at 08:56 — Trả lời

    ai tham gia giao dịch tài chính cũng cần biết về ảnh hưởng của lạm phát hết đó. Đừng nói là ngắn hạn hay dài hạn. Cứ giao dịch là bị ảnh hưởng hết. Mình phải đo được rủi ro của lạm phát lên mức lợi nhuận của mình chứ

  8. Nam
    12.08.2022 at 12:32 — Trả lời

    cũng về vụ ảnh hưởng của lạm phát mà mấy ông không biết. cứ nghĩ đó là đang lời chứ thật ra nếu trừ lạm phát ra thì không có lời mà còn lỗ nữa. Dân giao dịch tài chính phải biết mấy cái này

  9. Luan
    15.08.2022 at 08:08 — Trả lời

    Nói chung là ảnh hưởng của lạm phát là chắc chắn có. Nhất là năm nay nữa. Không thể nào không bị ảnh hưởng được. dù trade ít trade nhiều, dù trade ngắn trade dài gì cũng bị. Không ít thì nhiều thôi. Nhưng mình vẫn phải trade thôi chứ cũng là kiếm cơm mà ăn mà

  10. Hân
    19.08.2022 at 08:40 — Trả lời

    Nói chung là ảnh hưởng của lạm phát sẽ không là gì đáng kể hay đáng để lo ngại nếu anh em chỉ giao dịch ngắn hạn. kiếm lời trên những cơn sóng nhỏ vừa phải. Thì không mấy bị ảnh hưởng đâu. Anh em trader nào trade dài thì mới phải sợ tỷ lệ lạm phát

  11. Vượng
    23.08.2022 at 07:48 — Trả lời

    Mấy cái này cơ bản mà. Ai giao dịch mà không cần để ý đến ảnh hưởng của lạm phát. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của mình mà. Mình phải phân tích cái này trước, phân tích cơ bản trước rồi phân tích kỹ thuật sau. Có thể phân tích kỹ thuật ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định giao dịch của mình, nhưng lạm phát nó dần dần ăn mòn số lãi của mình

  12. Phương Anh
    15.09.2022 at 11:17 — Trả lời

    Lạm phát bây giờ thấy ghê rồi nha anh em. Anh em nào đi các thị trường châu Âu là thấy rõ. Sau đó là Mỹ nè. Nó sẽ còn tệ hơn cho đến khi kinh tế thế giới ổn định lại

  13. Mai Khải
    02.11.2022 at 16:02 — Trả lời

    Lạm phát thực sự được coi là một hiện tượng tiêu cực. Nhìn từ một phía, người ta có thể khẳng định rằng lạm phát kích thích kinh tế và nó có ích trong từng thời điểm. Tuy nhiên, trong trường hợp lạm phát kéo dài quá lâu và tiến triển mà không giảm thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
    Lạm phát ảnh hưởng đến kinh tế thế giới và kinh tế trong nước. Và những hệ quả tiêu cực luôn ảnh hưởng đến dân sinh. Olymp Trade thường đăng tải những nội dung hữu ích không chỉ cho các nhà đầu tư và nhà giao dịch, mà ngay cả những người bình thường.

    • Uy Âu
      24.01.2023 at 09:44 — Trả lời

      Lạm phát thực sự là một yếu tố tiêu cực trong nền kinh tế. Tuy nhiên, đối với mình, dường như đó cũng là điều không thể tránh khỏi.
      Điều quan trọng là cách các quan chức chính phủ đang phản ứng với tình trạng này.

  14. Mạnh Công
    07.11.2022 at 15:16 — Trả lời

    Nhà môi giới olymp trade cung cấp loại bảo mật nào cho khách hàng của mình?

    • Dũng Nguyễn
      12.01.2023 at 12:44 — Trả lời

      Mình không biết chắc loại bảo mật cụ thể nào được sử dụng trên Olymp Trade. Tuy nhiên, mình biết rằng hệ thống bảo mật ở đây là một hệ thống toàn diện. Hệ thống không chỉ giúp bảo mật dữ liệu, như nhiều nhà môi giới cung cấp, mà các biện pháp này còn nhằm mục đích đảm bảo tiền và bảo mật giao dịch.
      Ngoài ra, công ty này được giám sát bởi một cơ quan khá nổi tiếng, do đó, trong trường hợp có bất kỳ tình huống bất lợi nào hoặc tranh cãi với nhà môi giới, bạn luôn có thể yêu cầu cơ quan này bồi thường chi phí.

  15. TRường
    11.01.2023 at 09:03 — Trả lời

    Ảnh hưởng của lạm phát không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp lớn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cá nhân. Môi người giờ phải có tính toán trong việc chi tiêu, đặc biệt chú ý để dành và đầu tư

  16. Tuấn Hạo
    29.01.2023 at 11:14 — Trả lời

    Rõ ràng là lạm phát là một trong những yếu tố kinh tế quan trọng nhất đối với thị trường tài chính.
    Chỉ cần nhìn vào phản ứng sau các báo cáo lạm phát hàng năm là đủ để hiểu mức độ ảnh hưởng của lạm phát đến thị trường tài chính.

  17. Công Vĩnh
    14.06.2023 at 11:59 — Trả lời

    Lạm phát đang ảnh hưởng đến mọi loại giao dịch.

    Bạn nên biết điều đó nếu bạn đã chứng kiến những gì đã xảy ra trên mọi loại thị trường tài chính kể từ khi bắt đầu xuất hiện COVID. Lạm phát tăng chóng mặt trên khắp thế giới, ngay cả ở một số nền kinh tế phát triển nhất đã không biết lạm phát hàng hóa là gì trong nhiều thập kỷ.

    Đổi lại, các ngân hàng trung ương tăng mạnh lãi suất và giá tài sản rủi ro bị sụt giảm.

    Đó là cơ hội tốt cho tất cả những người từng dự đoán chính xác rằng lạm phát cuối cùng sẽ chậm lại và điều đó đã xảy ra. Giá tài sản đang tăng trở lại.

    Nhưng cơ hội để bạn kiếm tiền trên Olymp Trade vẫn chưa quá muộn. Chỉ cần theo dõi hành động giá một cách cẩn thận, chú ý đến những tài sản nào đang tăng thì bạn sẽ có cơ hội lướt sóng.”

  18. Hoàng Khôi
    24.09.2023 at 08:01 — Trả lời

    Các tin tức được công bố liên quan đến tỷ lệ lạm phát luôn có tác động lớn đến giá đồng tiền của quốc gia đó và chúng mình rất chú ý đến tin tức này vì lạm phát đang diễn ra trên khắp thế giới

  19. Đồng Thông
    19.12.2023 at 08:53 — Trả lời

    Đây là một trong những chỉ số kinh tế vĩ mô quan trọng nhất. Mình cho rằng điều này nên được tính đến khi phân tích thị trường.

  20. Điều Hữu
    27.12.2023 at 17:05 — Trả lời

    Tác giả đã chỉ ra rõ ràng những thuận lợi và bất lợi của lạm phát. Nhưng cũng giống như lần suy thoái xảy ra cách đây hơn một thập kỷ, một số người đã kiếm được rất nhiều tiền từ sự kiện đó.
    Mình tin rằng ngay cả trong thời kỳ suy thoái, giao dịch vẫn là một trong những nghề an toàn nhất. Nhà giao dịch hoặc nhà đầu tư có thể kiếm tiền ở bất kỳ thị trường nào, nhưng việc này có thể khó khăn hơn vào một số thời điểm nhất định.

  21. Hàn Bá C
    25.02.2024 at 13:36 — Trả lời

    Có thể sử dụng dữ liệu về lạm phát để thực hiện giao dịch sinh lời dựa trên tin tức không?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

แชร์

Ảnh hưởng của lạm phát như thế nào đến giao dịch Olymp Trade?