Olymp Trade – giới thiệu lãi suất Fed Fund Rate

OlympTradeBlog

Có rất nhiều cách để định nghĩa về lãi suất nhưng nếu có thể đưa ra một khái niệm đơn giản nhất thì “Lãi suất chính là chi phí phải trả cho việc vay tiền”. Lãi suất (Interest Rate) là một khái niệm rất quan trọng của kinh tế học, hoạt động kinh doanh và đời sống con người. Hôm nay Olymp Trade Blog sẽ hướng dẫn cho các bạn về FED Fund Rate.

Giới thiệu FED Fund Rate

Đối với các quốc gia trên thế giới, người ta sử dụng lãi suất như một công cụ quan trọng hàng đầu trong việc điều chỉnh chính sách tiền tệ quốc gia và thường được quyết định bởi Ngân Hàng Trung Ương Quốc Gia (NHTW). Một trong những NHTW có tầm ảnh hưởng nhất toàn cầu không thể không nhắc đến Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ (FED) – Đây được xem như là Ngân Hàng của Các Ngân Hàng. Và lẽ đương nhiên sự thay đổi lãi suất của FED (Fed Fund Rate) sẽ có tác động đến mọi ngóc ngách của kinh tế thế giới và thậm chí ngay cả mỗi cá nhân chúng ta.

Lãi suất FED (Fed funds rate) là lãi suất mà các ngân hàng cho vay cho nhau khi dư thừa nguồn vốn

Trong khuôn khổ bài chia sẽ này Olymp Trade Blog muốn giới thiệu tới các bạn về một vài nét đáng chú ý trong lãi suất của NHTW tại Mỹ, ý nghĩa và những tác động có thể của nó đối với thị trường nói chung và đặc biệt là thị trường trường ngoại hối nói riêng.

Fed Fund Rate và FOMC ?

Lãi suất của FED (Fed funds rate) là lãi suất mà các  ngân hàng thương mại cho vay cho nhau khi dư thừa nguồn vốn trong quỹ dự trữ liên bang. Số vốn này là tỉ lệ dự trữ bắt buộc của FED đối với các tổ chức tín dụng này vì vậy lãi suất này còn có một cái tên là “lãi suất điều hoà vốn dự trữ qua đêm” hay “lãi suất qua đêm”. Mức lãi suất mà FED ấn định chính trong mỗi thời kỳ chính là cơ sở cho việc thiết lập các mức lãi suất khác trên thị trường và thông qua đó giúp FED điều hành chính sách tiền tệ.

Fed Fund Rate được ấn định bởi một Ủy Ban bao gồm những gương mặt có uy tín và trình độ được lựa chọn gọi là Uỷ ban Thị Trường mở Liên bang (Federal Open Market Committee – FOMC). Vài trò của Ủy ban này không chỉ đơn thuần quyết định lãi suất mà còn đảm bảo lãi suất đó phù hợp với các mục tiêu về kinh tế vĩ mô. Đây là loại lãi suất có biến động nhiều nhất trong các loại lãi suất. Nó thay đổi hằng ngày để phản ánh nhu cầu vốn cần điều chuyển qua lại giữa các ngân hàng cho hoạt động tín dụng của mình.

Fed Fund Rate được ấn định nghiêm ngặt bởi Uỷ ban Thị Trường mở Liên bang của nước đó

Ảnh hưởng

Lãi suất liên bang được xem là một chất xúc tác gây ảnh hưởng mạnh lên chính sách tiền tệ và các xu hướng của các loại lãi suất khác. Giới phân tích và đặc biệt là giới tài chính theo dõi sát sao diễn biến của lãi suất để có thể đưa ra dự đoán về thị trường vốn cũng như chính sách. Ví dụ nếu lãi suất giảm là cách NHTW kích thích nền kinh tế thông qua việc nới giảm chi phí đi vay.

Vậy lãi suất nói chung và Fed Fund Rate nói riêng ảnh hưởng như thế nào lên hoạt động kinh tế xã hội?

Đầu tư và kinh doanh

Rõ ràng việc tăng lãi suất về cơ bản sẽ khiến cho nhu cầu vay vốn giảm dẫn tới lượng tiền bơm vào hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ chững lại thậm chí giảm trong trường hợp lãi suất tăng quá cao. Đây không phải là một động thái tốt.

Tiêu dùng và tiết kiệm

Thu nhập của cá nhân dưới góc độ kinh tế học được chia làm hai phần là tiêu dùng và tiết kiệm (đầu tư). Khi lãi suất tăng khiến cho nhu cầu về tiết kiệm của người dân cũng cao hơn.

Tỷ giá

Lãi suất và tỷ giá có mối quan hệ chặt chẽ. Đây đồng thời là hai công cụ quan trọng trong chính sách tiền tệ. Việc tăng giảm lãi suất sẽ khiên chi phí đi vay của đồng tiền nội thay đổi. Hay nói cách khác nó sẽ ảnh hưởng lên lựa chọn của cá nhân hay tổ chức trong việc nắm giữ loại tiền tệ nào để có lợi nhất cho mình.

Với một quốc gia, lãi suất đồng nội tệ đã có một ảnh hưởng rất lớn lên kinh tế vĩ mô. Từ đó chúng ta có thể hiểu được Fed Funds Rate ảnh hưởng như thế nào tới hệ thống tài chính toàn cầu khi USD là đồng tiền được sử dụng trong thanh toán cũng như hoạch toán của rất nhiều các quốc gia và tổ chức.

FED công bố lãi suất

Thông thường Fed Fund Rate được công bố trong các phiên họp của FOMC diễn ra định kỳ và phần lớn việc thay đổi hay giữ nguyên lãi suất đã được chính các thành viên của FOMC đề cập đến trong những lần xuất hiện chính thức của họ trước giới truyền thông trước đó.

Fed Fund Rate được công bố trong các phiên họp của FOMC diễn ra định kỳ theo lịch kinh tế

Tuy nhiên không loại trừ truờng hợp sẽ có những quyết định bất ngờ thay đổi vào phút chót. Thông thường những trường hợp như vậy sẽ gây ra những xáo trộn rất lớn trong tỷ giá ngoại hối. Và đó cũng chính là cơ hội để các Trader có thể tận dụng để giao dịch theo những cặp tiền tệ liên quan đến USD trên Olymp Trade như: EURUSD, JBPUSD, AUDUSD…

Chúc các Bạn giao dịch thành công!

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 vote, average: 5,00 of 5)
Loading...

4 Ý KIẾN

  1. Nam
    30.12.2021 at 06:48 — Trả lời

    Anh em giao dịch phải chú ý đến những chỉ số này rồi. có những chỉ số nước ngoài quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến biến động à

  2. Khánh
    23.02.2022 at 09:39 — Trả lời

    Mình mới tìm hiểu olymp trade là gì, xin hỏi cách nạp tiền vào olymp trade và olymp trade có rút được tiền không?

  3. Sơn
    11.07.2022 at 11:03 — Trả lời

    Cái này xài sao nhỉ. cái này là chỉ báo hay là mình chỉ quan sát chỉ số này để theo dõi thị trường vậy? MÀ thị trường mỹ thì ảnh hưởng gì đến mình nhỉ. mình cũng không giao dịch riêng biệt thị trường mỹ không thôi thì có cần phải quan tâm không?

  4. Hiền
    29.11.2023 at 16:42 — Trả lời

    Thông tin này cũng thú vị nhưng mình không biết áp dụng nó như thế nào trong giao dịch Olymp Trade cả

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

แชร์

Olymp Trade – giới thiệu lãi suất Fed Fund Rate